ขายฝาก คือ อะไร

รู้หรือไม่ว่า ธนาคารออมสินซึ่งเป็นธนาคารของรัฐบาล และเป็นเพียงธนาคารแห่งเดียวที่มีการปล่อยสินเชื่อประเภท ขายฝากอสังหาริมทรัพย์ ภายใต้โครงการที่ชื่อว่า สินเชื่อที่ดิน โดยทำผ่านบริษัทลูกที่ร่วมทุนกับบริษัทยักษ์ใหญ่อีกสองบริษัท เพื่อปล่อยสินเชื่อประเภทจำนอง และขายฝากที่ดิน เพราะสินเชื่อประเภทขายฝากนี้มียืดหยุนสูงกว่าการที่ธนาคารปล่อยสินเชื่อแบบปกติ ตัวอย่างเช่น โดยปกติธนาคารจะไม่ปล่อยสินเชื่อกับที่ดินเปล่า แต่ในกรณีของสินเชื่อที่ดิน บริษัทลูกของธนาคารออมสินก็สามารถที่จะปล่อยเงินกู้นี้ได้

ดังนั้นแล้ว ขายฝาก คืออะไร

ขายฝากแท้จริงแล้วไม่ใช่ธุรกรรมการกู้ยืมเงิน แต่เป็นธุรกรรมประเภทซื้อขายแบบมีเงื่อนไข โดยที่ผู้ขายสามารถที่จะซื้อทรัพย์ของตัวเองที่ขายไปคืนกลับมาได้ในราคาและระยะเวลาที่กำหนดกันไว้ล่วงหน้ากันแล้ว

ตัวอย่างเช่น นาย ก มีที่ดินอยู่และต้องการกู้ยืมเงินจำนวน 600,000 บาท จึงนำที่ดินนั้นออกขายฝากเมื่อวันที่ 15 มกราคม 2567 โดยมีเงื่อนไขว่า จะสามารถซื้อที่ดินที่ขายฝากไว้กลับมาในราคา 690,000 บาท ภายในระยะเวลา 1 ปี  คือ ภายในวันที่ วันที่ 15 มกราคม 2568 เป็นต้น

ข้อดีในการทำธุรกรรมขายฝาก คือ เมื่อมีการผิดนัดชำระหนี้ ผู้รับซื้อฝาก (ผู้ให้กู้) ก็จะได้กรรมสิทธิ์ในทรัพย์นั้นโดยสมบูรณ์นับตั้งแต่วันที่ฝากขาย โดยไม่ต้องมีการฟ้องร้องหรือดำเนินคดีแต่อย่างไร ในส่วนของผู้ขายฝาก (ผู้กู้) โดยมากก็จะได้รับวงเงินกู้ที่สูงกว่าการกู้ยืมเงินกันแบบปกติหรือแบบจำนอง และในการอนุมัติและดำเนินการกู้ยืมเงินนั้นก็จะมีระยะเวลาในการดำเนินการที่รวดเร็วกว่าการปล่อยสินเชื่อประเภทอื่นๆด้วย

แต่ในการทำธุรกรรมขายฝากนั้นก็ยังมีข้อด้อยอยู่ คือ ค่าดำเนินธุรกรรมที่ค่อนข้างจะสูงกว่าการดำเนินการประเภทอื่นๆ เนื่องจากการขายฝากเสมือนเป็นการซื้อขาย ดังนั้น การคำนวณค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นก็จะคิดเสมือนว่าได้ซื้อขายกันไปแล้วนั้นเอง

นอกจากนี้ขายฝากเองยังมีรายละเอียดในการดำเนินการอยู่มากมายหลายส่วน ซึ่งผู้รับซื้อฝาก (ผู้ให้กู้) และผู้ขายฝาก (ผู้กู้) จำเป็นต้องศึกษารายละเอียดในการดำเนินธุรกรรมขายฝากโดยละเอียด เพื่อไม่ให้เกิดความผิดพลาดจากการทำธุรกรรมขายฝาก เช่น ในการทำขายฝากนั้นจะต้องไปทำการจดทะเบียนต่อหน้าเจ้าพนักงานที่กรมที่ดินเท่านั้น ตลอดจนการขอขยายกำหนดเวลาขายฝากออกไปก็ต้องไปจดทะเบียนต่อหน้าเจ้าพนักงานที่กรมที่ดิน ถึงจะมีสิทธิ์ทางกฏหมายไม่สามารถจะตกลงและทำสัญญากันได้ด้วยตนเอง

คำสำคัญ

ขายฝาก คือ การกู้ยืมเงินวิธีหนึ่งโดยผู้ขายได้ขายทรัพย์สินออกไปแล้วมีข้อตกลงที่จะซื้อคืนในราคาและเวลาที่กำหนดไว้ก่อน

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save