วิธีตรวจสอบที่สาธารณะด้วยตัวเอง

หลังจากที่มีข่าวออกมาเป็นกระแสอยู่มา เรื่องการบุกรุกที่สาธารณะ หรือการเข้าไปครอบครองพื้นที่สาธารณะต่างๆ  เช่น บริเวณริมชายหาดก็ดี บริเวณพื้นที่ป่าก็ดี หรือแม้แต่ใจกลางเมืองบริเวณริมคลองหรือริมถนนสาธารณะ

ซึ่งผมเองก็เป็นคนที่ชอบเที่ยวทะเลเป็นอย่างมาก และหลายๆครั้งที่ผมเองก็อดสงสัยไม่ได้ว่า พื้นที่บริเวณที่ผมนั่งอยู่ริมชายหาดนี้ จะเป็นหาดส่วนตัว หรือเป็นหาดของสาธารณะ ว่ากันง่ายๆก็คือ พื้นที่บริเวณนี้มีการออกโฉนดหรือไม่นั่นเอง เมื่อมีข้อสงสัย เราจะรู้กันได้อย่างไร สำหรับบทความนี้ผมมีวิธีในการตรวจสอบด้วยตัวเองแบบง่ายๆมาบอกกันนะครับ โดยผมจะบอกเป็นขั้นตอน ดังนี้

1 เข้าไปที่ Google เซิร์ชคำว่า “ระบบค้นหารูปแปลงที่ดิน” เข้าไปที่เว็บไซต์ Land Map ของกรมที่ดิน

2 จากนั้น ให้ทำการขยายแผนที่ออก เลือกพื้นที่ที่ต้องการดูว่าเป็นโฉนดที่ดินหรือเป็นที่สาธารณะ

3 เมื่อเจอ ที่ต้องการหาข้อมูลแล้ว ให้กดที่พื้นที่นั้น 2 ครั้ง ถ้าเป็นที่มีโฉนดจะปรากฏข้อมูลรายละเอียดขึ้นมาตามรูป โดยข้อมูลที่ขึ้นมานั้นจะมีการปิดข้อมูลส่วนบุคคลเพื่อป้องกันมิจฉาชีพแอบอ้างนำข้อมูลไปใช่ในทางที่ไม่ดี

4 หากไม่พบข้อมูลจะขึ้นเป็นป้ายเตือน ข้อความว่า ไม่พบข้อมูล หรือที่ดินที่ไม่มีกรอบสีแดง แต่ว่าพื้นที่นั่นไม่ใช่โฉนดที่ดิน ซึ่งอาจเป็นน.ส.3 หรือน.ส.3ก ก็ได้ แต่ส่วนมากคือพื้นที่สาธารณะหรือพื้นที่ของรัฐนั่นเอง

เป็นวิธีการในการตรวจสอบข้อมูลว่าพื้นที่ที่ต้องการหาข้อมูลนั้นเป็นพื้นที่ที่มีการออกโฉนดหรือไม่ หรือว่าเป็นพื้นที่สาธารณะ แต่ทั้งนี้ ข้อมูลที่ปรากฏไม่สามารถใช้ในการอ้างอิงได้นะครับ ถ้าต้องการข้อมูลที่ถูกต้อง หรือเอาข้อมูลนี้ไปใช้งานจริงๆต้องไปดำเนินการขอข้อมูลที่กรมที่ดินนะครับ

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

Privacy Preferences

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

Allow All
Manage Consent Preferences
  • Always Active

Save